ดอกไม้ประจำวันเกิดแบบไทย

การเลือกดอกไม้ประจำวันเกิดแบบไทยนั้น นิยมเลือกตามชนิดดอกไม้ประจำวันทั้ง 7 วันในสัปดาห์ โดยเน้นให้เจ้าของวันเกิดมีสิริมงคล มีความโชคดีและอยู่เย็นเป็นสุข ดังนั้นหากใครที่กำลังหาดอกไม้เพื่อร่วมอวยพรวันเกิดเพื่อน ญาติพี่น้อง ผู้ใหญ่หรือคนพิเศษก็ลองดูเป็นแนวทางไว้ได้นะคะ

วันเกิดเป็นวันอาทิตย์

โป๊ยเซียน (สีเหลืองหรือสีส้ม) มีความหมายถึงโชคลาภ, โกศล สื่อถึง “กุศล” การมีบุญกุศล, จำปา สื่อถึงความโชคดี, ชบา (สีเหลืองหรือสีส้ม) สื่อถึงความสดใส, ราชพฤกษ์หรือคูน เป็นดอกไม้มงคล สื่อถึงความมีเกียรติศักดิ์ศรี และกุหลาบ (สีเหลือง) สื่อถึงความสง่างาม

วันเกิดเป็นวันจันทร์

มะลิ สื่อถึงความรักที่ความบริสุทธิ์, จำปี สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, และดอกแก้ว สื่อถึงความดี ความสูงค่า จิตใจแจ่มใส บริสุทธิ์ดุจดังแก้ว

วันเกิดเป็นวันอังคาร

กุหลาบ (สีแดงหรือชมพู) สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต, อัญชัน สื่อถึงความเป็นสิริมงคล, ดอกเข็ม (สีแดงหรือสีชมพู) สื่อถึงความเฉียบแหลมและปราดเปรื่อง และชบา (สีแดงหรือสีชมพู) สื่อถึงเจริญก้าวหน้าทางหน้าที่การงานและไร้อุปสรรค

วันเกิดเป็นวันพุธ

โป๊ยเซียน (สีเหลือง) สื่อถึงโชคลาภ, กุหลาบ (สีเหลือง) สื่อถึงความสง่างามและประสบความสุข และราชพฤกษ์หรือคูน เป็นดอกไม้มงคล สื่อถึงความมีเกียรติศักดิ์ศรี

วันเกิดเป็นวันพฤหัสบดี

ดอกพุด สื่อถึงความเจริญ มั่นคง และร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์, ดอกราตรี สื่อถึงความมีสิริมงคล, กุหลาบ (สีขาว) สื่อถึงความสง่างามและความภาคภูมิ, จำปี สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

วันเกิดเป็นวันศุกร์

กุหลาบ (สีแดงหรือสีชมพู) สื่อถึงความสง่างามและความภาคภูมิ, ดอกอัญชัน สื่อถึงความประสบความสำเร็จ, ดอกเข็ม (สีแดงหรือสีชมพู) สื่อถึงความเฉียบแหลมและปราดเปรื่อง และชบา (สีแดงหรือสีชมพู)สื่อถึงเจริญก้าวหน้าทางหน้าที่การงานและไร้อุปสรรค

วันเกิดเป็นวันเสาร์

มะลิ สื่อถึงความรักที่ความบริสุทธิ์, จำปี สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, จำปา สื่อถึงความโชคดี และราชพฤกษ์หรือคูน เป็นดอกไม้มงคล สื่อถึงความมีเกียรติศักดิ์ศรี

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.dmc.tv

About the author